23 March 2012

OFW chosen as torchbearer in the 2012 Summer Olympics


OFW Reymund Enteria will bring honor to the country after having  been chosen as one of the torchbearers for this year’s Summer Olympics in London.
“Sipag, determinasyon at lakas ng loob. Mga katangian na naging daan upang makamit ni Reymund Interia, isang OFW sa London, ang pangarap niyang maging torchbearer sa 2012 Summer Olympics sa London,” a report on “24 Oras” said.
As recalled by the report, “Sa murang edad pa lamang [ay] namulat na si Reymund sa hirap ng buhay. Bata pa lamang ay tinutulungan na niya ang kaniyang ina na maglako ng ulam. Nangarap hanggang makatapos sa kursong Occupational Therapy. Sandali lang nagtrabaho sa bansa si Reymund hanggang makapagtrabaho ito sa Saudi Arabia at ngayon ay nasa isang ospital na sa London.”

Actually, Reymund had read about an ad looking for possible torchbearers but he initially did not give it importance.
“Kuwento ni Reymund o mas kilala sa tawag na Apol, hindi niya pinansin ang advertisement na naghahanap ng torchbearer nang una niya itong makita.”
“One night, mga around August po yata ‘yun, noong nag-i-scan ako ng magazine I read na kailangan nila ng inspiring individual. Hindi ko naman po naisip ang sarili ko na i-promote as inspiring kasi nga wala pa naman akong nagagawa pero naisip ko agad ‘yung mga overseas Filipino workers,” Reymund recall in the episode.
“Nagbago ang kanyang isip nang makita niyang ang hinahanap na torchbearer ay isang taong ang buhay ay maaaring maging inspirasyon ng nakararami.
“Isinulat niya ang buhay niya bilang anak ng OFW at bilang OFW. Disyembre noong nakaraang taon nang tanggapin niya ang mensahe na isa siya sa mga napili para maging torchbearer.”
Reymund’s friends greeted and congratulated him for his feat.
“Hi Apol, good luck. God bless. Mabuhay!” they collectively greeted him in the episode.
Luz Interia, Reymund’s mom was overwhelmed with joy when she learned of her son’s great luck.
“Masayang-masaya ako. Proud na proud ako dahil sabi ko talagang gift ng God sa amin dahil binigyan ako ng mabait na anak. Kung bibigyan ng pagkakataon gusto naming makarating doon para  mapanood namin siya,” Mrs. Interia said.
Reymund offers his feat to fellow Filipinos, especially the OFWs.
“I’m not really doing this for myself but for the entire Filipino overseas workers kasi I owe everything to my mom. Gusto ko mapasalamatan ko siya sa lahat ng mga hardships na ginawa niya,” he said.
“Nag-iwan din siya ng mensahe para sa mga nangangarap na tulad niya. ‘Wag raw mawalan ng pag-asa [dahil] ito raw ang susi sa pagkamit ng tagumpay,” the report closed.
By ALEX VALENTIN BROSAS 
mb.com.ph

Read more...

0 comments:

  © Free Blogger Templates 'Greenery' by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP