28 November 2011

KC confirms breakup with Piolo


 KC Concepcion has finally laid long-running speculations to rest by admitting that she and Piolo Pascual have called it quits after an estimated year-long romance.
In what may well be her most emotional interview to date via "The Buzz" on Nov. 27, KC did not reveal the reason behind their breakup because "ayoko lang makasakit ng tao." She likewise begged off  answering her co-host Boy Abunda's query if there's a third party involved in the split.
Nevertheless, the singer-host-actress pointed out that, "PJ [Piolo's nickname] knows exactly why we broke up." This reason, she added, was also the "worst" part of their relationship.
Couple problems
The 26-year-old KC gave indirect yet seemingly telling statements about issues that she and Piolo, 34, had as lovers.
"May mga hinahanap ako na napaka-basic lang na hanapin ng isang babae sa isang boyfriend, sa isang lalaki. Ayoko na sigurong pumunta sa details kasi ayokong siraan siya. Pero let’s just say na lahat talaga kaya ko, lahat, lahat-lahat... Tinanggap ko 'yung anak niya. Kahit may mga times na hindi ko siya maintindihan, tinanggap ko kasi sinasabi sa akin ng mga kaibigan namin na personality niya 'yun. Kapag may mga bagay na hindi ako sang-ayon, na dapat ginagawa sa isang babae, tinatanggap ko kasi naniniwala akong mabait siyang tao," she said.
KC eventually broke down. "May mga bagay na hindi ko na kayang lunukin… Hindi ko na kaya 'yun tanggapin…"
In their relationship, KC admitted that she was also at fault in some aspects, saying, "Syempre ginusto ko naman 'to di ba? So kasalanan ko rin sa sarili ko kasi pinaglaban ko pa eh. Ginusto ko eh. Tsaka sobra-sobra talaga akong nagtiwala. Sobra."
"Minsan kailangan mo rin intindihin 'yung sarili mo kasi bigay lang ako nang bigay, tsaka iniintindi ko lahat. Parang masyado akong nagbigay ng benefit of the doubt sa lahat.  Intindi lang ako nang intindi, tinatanggap ko lang nang tinatanggap. 'Yun pala hindi pala dapat ganon," she also said.
A lot of things became clear to KC in their first anniversary last Oct. 21, particularly, "'yung mga kaya ko at hindi ko kayang gawin," she said.
Boy asked, "Bilang girlfriend?" KC firmly responded, "Bilang babae."
Though extremely painful, KC realized that "hindi ako 'yung kailangan niya sa buhay niya. Or hindi ako 'yung hinanahanap niya sa buhay niya. And hindi ko mabigay sa kanya 'yung kailangan niya."
Madness and second chances
The months that led to their breakup weren't easy for KC, given that, as she admitted, she's not the type to open her problems up to people.
"Nung time na na-realize ko na talagang hindi na talaga 'to gagana, dalawa or tatlong buwan talaga ako pumapasok sa 'The Buzz' every Sunday or sa 'ASAP [Rocks]' na kunyari okay lang lahat, kasi akala ko parang mawawala lang siya... akala ko parang hindi naman kailangan malaman ng ibang tao para maayos 'yung problema but then, talagang ‘pag pumapasok ako tapos pagdating ng commercial break, hindi ko na talaga alam kung anong mararamdaman ko dahil sa lahat ng pinagdadaanan namin... nagkukulong na lang ako sa banyo. Hindi ko na pwedeng gawin 'yun eh. Hindi ko na siya kayang mag-isa," KC said at length.
The recent US tour she did with Piolo, as well as with Yeng Constantino, also became like an "exam" and a "tug of war" for KC, "Kasi ito 'yung taong minahal ko o mahal mo, pero sobra akong nasasaktan ngayon, pero mahal ko siya, pero hindi na talaga pwede," she said.
She added, "And araw-araw na magkasama kami iniisip ko 'dito lang tayo sa Amerika nagkaroon ng panahon na tayong dalawa lang, ni hindi natin na-enjoy dahil hindi na talaga gagana.'"
All the pain and disappointments eventually piled up and turned to anger, KC recalled. The effects apparently appalled her.
"First time ko rin na parang napapamura na rin ako. Hindi naman ako gano'n, and bigla na lang akong maiiyak kasi hindi pala ako okay."
 "[And] never pa akong nakapagdasal ng ganito ka-sobra. First time kong magdasal ng ganito, na talagang, Diyos na 'yun, pwede pa akong magtiwala... And siya lang po talaga yung naging kakampi ko sa lahat," said KC.
She lamented the manner in which Piolo addressed the then-rumors about their relationship.
"Siya natatawa lang siya kapag nakikita kong ini-interview siya, idadaan na lang niya sa joke. Na parang ako, 'Bakit ikaw ganyan, ako ganito?' Bakit parang hanggang sa huli, mag-isa lang ako dito?" she said, adding that she was unsure how to spill the beans to her mother, Megastar Sharon Cuneta, as well as to her grandmother, Elaine Cuneta, who KC stressed, loves the hunk singer-actor dearly.
Piolo nevertheless apologized to KC and asked for another chance.
"Ganun naman po si PJ, humihingi po ng tawad pero ang point naman po ng pagpapatawad ng isang babae is para sana hindi na maulit. Kasi hindi ka naman magpapatawad na iisipin mong paulit-ulit tapos paulit-ulit din na magso-sorry," she said.
KC said she gave Piolo seven chances, but when it got to the eighth, she realized, "hindi lahat ng problema nadadaan sa kilig… nadadaan sa tawa."
"Kasi ang galing-galing niyang magpakilig. Ang tanga-tanga ko nga eh. Dumating lang siya sa point na sandali lang, parang hindi na natin ina-ano 'yung totoong nangyayari. Kasi titignan ka lang niya, ay wala na talaga, nakalimutan ko na lahat. Eh lagi na lang gano'n," she lamented.
Lessons learned
Despite everything that they went through, KC said, "Naniniwala naman ako na ‘pag sinasabi ni PJ na minahal niya ako, naniniwala naman ako na meron namang katotohanan 'yon."
Her first "showbiz" relationship--as KC would say--taught her to be more mature.
"First relationship ko din na seryoso talaga na to the point na talagang may mga bagay na hindi naman kumportable, nagagawa mong tanggapin kasi mahal mo and you choose to accept... Mas naiintindihan ko kung ano 'yung pagmamahal. It sounds corny pero mas [naging] accepting ako," she said.
Asked what were the key lessons she learned from their relationship, the Mega-daughter said, "Magtira ka para sa sarili mo, at ang tiwala na ibibigay mo sa taong mamahalin mo, dapat alagaan nung taong mahal mo."
As of now, KC said she and Piolo are on "civil" terms.
"Ang hinihingi ko lang sa kanya, 'PJ please wag kang magagalit sa'kin dahil nasaktan ako. Wag kang magagalit sa'kin dahil hindi ako perpekto. Wag kang magagalit sa'kin dahil may mga bagay na hindi ko na kayang intindihin at tanggapin. Wag kang magagalit sa'kin kung kailangan ko munang maramdaman 'to lahat, kung kailangan ko munang mag-respond at mag-react, kung paano normal na mag-react ang isang babae sa sitwasyon ko. Please.'"
Notwithstanding the pain and the tears, KC remains hopeful about love. Her wish? "Makahanap ako ng true love!" she exclaimed, laughing while tears filled her eyes.
By ROWENA JOY A. SANCHEZ
mb.com.ph

Read more...

0 comments:

  © Free Blogger Templates 'Greenery' by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP