13 June 2011

Mark Escueta shares details of his proposal to Jolina Magdangal

Bad weather delayed drummer Mark Escueta’s plan to propose to his girlfriend of more than two years, Jolina Magdangal.

“Gusto ko nga sa park. ‘Yung first night, eh, ‘di okay na. Sinabi ko na sa kanya, ‘Mamaya punta tayo sa park.’ ‘O, sige.’ Kaya lang pagod na pagod siya that day so hindi natuloy. Tapos umulan pa.
“The next three days, four days, gano’n na naman. Finally, five days later, ‘yun na.  Pag tingin ko, lumabas pa nga ‘yung moon at maganda ‘yung langit,” Mark related on “Showbiz Central,” June 12, about how he chose the day he popped the question to his lady love.

He recalled how difficult it was to keep the engagement ring out of Jolina’s sight.

“Exciting itong itago,” he said referring to the ring. “Ang tagal na nito sa akin. Minsan dala ko siya sa bulsa ko… ando’n sa gitara ko.”

“Buti na lang hindi ako pakialamera,” Jolina interjected.

Even after the proposal, Jolina was still in disbelief.

“Ako talaga, hindi ako makapaniwala. Talagang natutulog ako, talagang tabi-tabi ko siya. Para siyang panaginip na, hindi, eh, totoo ito, eh. Masakit ‘pag kinukurot ko ‘yung sarili ko,” she said.

Relating “hindi ko na alam kung paano ko i-explain kung gaano ako kasaya” after the proposal, Jolina is grateful that “natupad na ‘yung isa sa talagang, kumbaga, idinadasal ko lang na kompletong kasiyahan.”

Jolina related she initially entertained the thought that one day Mark will propose to her, but “nag-iba-iba rin ang nasa isip ko hanggang sa nawala na siya.  Nawala na lang na hindi na lang ako nag-expect.”

The reason, she said, is “baka hindi ka ma-surprise, ‘di ba? At saka mas mabuti nang ready ka na lang palagi kung anuman ‘yong merong mangyayari bukas, ‘yung ganyan. So hindi ko na lang inisip kaya ito ay isang malaking surprise sa akin, na kung ano ‘yung gusto ko na simple, memorable at saka kung kanino namin ikuwento, talagang meron kaming mai-se-share at meron kaming mai-inspire na mga… baka mamaya meron sa ating nanonood d’yan na hindi pa nila alam kung ano ang desisyon nila. So ano siya, masaya ako na nangyari ‘yung ganito.”

She added, “Kasi iba-ibang level ng kasiyahan mula noong bata ako, noong nag-start akong mag-artista nang maaga. Ngayon, ibang level ito ng saya at ayokong i-rate. Ayokong malaman ‘yung rating na ‘yon dahil gusto kong enjoy-in kung anumang level ito. Ayokong malaman kasi baka ‘pag nalaman ko ‘yun na ‘yung ending pala nu’n, hanggang du’n na lang. So gusto ko forever na ‘to na nandito lang talaga.”

The beauty of her relationship with Mark is that, “Hindi lang siya fiance, hindi lang siya mapapangasawa, isa siyang best friend para sa akin.”

“Lagi kong sinasabi sa kanya na i-remind niya ako kung may nagagawa akong mali…para nagtutulungan kami. And I think isa ‘yon sa suwerte na ibinigay sa akin ni God.”

The drummer admitted that when he first laid eyes on her, he knew that Jolina was the right woman for him.

“Umpisa pa lang. Hindi, totoo, umpisa pa lang,” he said, trying to convince everyone. “I think I can speak for the both of us lalo na sa age namin. I think kasi ang ibang tao naiigsian pa sila sa two and a half years (na relasyon namin). Pero I think… I’m 35, she’s 32. From the start  pa lang gusto na namin ‘to, eh.”

Without rattling off Jolina’s qualities that made him think she is fit as a wife-to-be, Mark said it was the singer-actress’ capacity to build a happy family that endeared her more to him.

“Actually, I want to  give credit to my parents. ‘Yung pinakita nila sa akin kung paano nila inalagaan ‘yung family namin, ‘yun  naman ‘yung nakita ko na posibleng mangyari sa aming dalawa. So, ‘yung qualities niya (Jolina), kumbaga, alam ko na kaya naming magkaroon ng family na masaya. So hindi lang ‘yung qualities niya, [kundi pati] ‘yung samahan namin, ‘yung communication namin, kung paano kami mag-isip at kung paano namin tingnan ‘yung buhay. ‘Yun ‘yung unique sa amin,” he shared.

The couple did not give details about their forthcoming wedding but, instead, a list of their ideas.

“Basta lagi lang akong nagkukuwento sa kanya kahit na anong lugar, kahit na ano ang nangyayari sa amin sa araw na ‘yon, nagta-traval sa sasakyan o kung anuman. Kapag may  naisip ako, sinasabi ko agad sa kanya. Natuwa ako kasi, ‘di ba siyempre ang mabusisi dito ‘yung mga girls. Ito na, si Mark parang gumawa siya ng parang chart na parang may listahan,” Jolina shared.

Jeffrey Rogador, Jolina’s best friend, revealed how the couple first met.

“Nagkaroon sila ng concert sa ibang bansa. Taiwan yata ‘yon. Doon sila unang nagkakilala. Pero ‘yung concert, hindi natuloy ‘yon dahil may bagyo. So lahat ng mga talents bumalik ng Pilipinas. Noong natuloy ‘yon, sila uli ‘yung magkakasama. So medyo nagkamabutihan sila doon sa concert,” Jefrrey related.

Another close friend, Jan Marini, said she saw the sparkle in the couple’s eyes that made her think they’re a perfect match.

“Sa mga pagkakataon na nakita ko silang magkakasama, iba kasi ang glow nila pareho. Nakikita mo na hindi lang si Jolens, hindi lang si Mark ‘yung happy. Both of them are so inspired by each other. Alam mo na may pupuntahan ‘yung relationship talaga.”

RB singer Kyla was so happy when she heard about Jolina’s engagement.

“Actually, ‘yung first time kong nalaman ‘yung engagement nila dito ‘yon sa studio na nag-uusap kami.
Pumunta kami sa isang [lugar na] konti na tao. Siya,  nagkuwentosiya. Siyempre kinikilig ako for her, saka sobrang saya ko rin kasi lahat kami na kaibigan niya, matagal nang inaantay ‘yon for her.”

Jaya, Jolina’s co-host on “Party Pilipinas,” feels, “She met the right man for her and I know the man has found the right woman for him.”

Jun Magdangal, Jolina’s dad, said he and his wife are aware of the engagement as Mark was polite enough to tell them about it before it actually happened.

“Nauna naming nalaman ng mommy niya kasi sinimple kami ni Mark. Sabi niya, ‘May ipagpapaalam po ako sa inyo. Magpo-propose na po ako.” Pinakita niya sa amin ‘yung ring. So hindi namin sinabi kay Jolina until tinext kami ni Mark na, ‘Tito, nag-propose na po ako.’ Sabi nga ni Mark, eh, ‘Naiyak nga po ako,’ sabi ni Mark sa text.  Sabi ko, ‘Naiyak din ako’,” Mr. Magdangal shared.

Still on cloud nine, Jolina said, “Parang feeling ko okay lang na inabot ako ng 32 bago dumating siya dahil worth it, eh.”

Source: Manila Bulletin

Read more...

0 comments:

  © Free Blogger Templates 'Greenery' by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP